การไหว้ครูและความสำคัญของพาน

Room 1

ซิสเตอร์เจน สินประยูร ผู้บริหาร อาจารย์ใหญ่รัชนิดา อะโรรา ครูและเพื่อนๆทุกคนสวัสดีค่ะ ดิฉันนางสาวชนิสรา จันโต วันนี้ฉันจะมาอธิบายเกี่ยวกับการจัดพานไหว้ครู

พานของเรามีโทนสีชมพู สีชมพูเป็นสีประจำเครื่องแบบของเรา สีชมพูเป็นสีแห่งความอ่อนโยน ความละเอียดอ่อน ความเป็นผู้หญิง และที่สำคัญที่สุดคือความรัก บางคนคิดว่าสีชมพูเป็นสีสำหรับเด็กผู้หญิง ซึ่งแสดงถึงความนุ่มนวลและความเปราะบางเท่านั้น เราไม่เห็นด้วย เราคิดว่าสีชมพูเป็นสีที่ดูดี และแสดงถึงความจริงใจและความมีน้ำใจ

จะเห็นเราวางธูปและเทียนที่ไว้ตรงกลางอย่างระมัดระวัง ธูปใช้เพื่อแสดงถึงความเคารพ และเทียนเพื่อแสดงถึงความศรัทธาและความมุ่งมั่น ดังนั้นในพิธีอันมีเกียรตินี้ เราขอถวายธูปเทียนเพื่อแสดงความกตัญญูต่อครูผู้เป็นที่รักของเรา

ด้านบนของดอกไม้สีชมพู คุณจะเห็น ‘ดอกรัก’ หรือดอกมงกุฏ เราเลือกดอกมงกุฎเพราะเราต้องการอุทิศมงกุฎเล็กๆ เหล่านี้ให้กับครูทุกคนที่สอนเรา 7 วิชา เราขอขอบคุณคุณครูสำหรับการทำงานหนักและมีความอดทน ครูทุกคนสมควรได้รับมงกุฎเหล่านี้จากการพยายามทำให้ดีที่สุดเพื่อให้เราดีขึ้น

ด้านล่างคุณจะเห็นตาข่ายของ ‘ดอกพุด’ ซึ่งเป็นตัวแทนของเรา จะเห็นได้ว่าดอกพุดไม่บานสักเท่าไหร่ จริงไหม เราคิดว่านั่นคือเรา ไม่เบ่งบานและไม่มีประสบการณ์ แต่วันหนึ่งดอกไม้เหล่านี้ที่ครูดูแลจะบานสะพรั่ง และสวยที่สุด

สุดท้ายนี้ เรามีเจลแอลกอฮอล์ เราอยากให้คุณครูดูแลตัวเองและอยู่อย่างปลอดภัย เรานักเรียนทุกคนอยากให้คุณครูรู้ว่าเราห่วงใย และขอให้ครูมีสุขภาพที่ดี มีความมั่งคั่ง มีความสุข และความเจริญรุ่งเรือง ขอให้ครูล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และรักษาระยะห่างทางสังคม

Room 2

ซิสเตอร์เจน สินประยูร ผู้บริหาร อาจารย์ใหญ่รัชนิดา อะโรรา ครูและนักเรียนทุกคนสวัสดีค่ะ ดิฉันนางสาวเบญญาภา ดุรงค์พันธุ์ ชั้นปีที่1 ห้อง2 จะเป็นตัวแทนมาอธิบายความหมายและการออกแบบพานไหว้ครูของห้องเราค่ะ

พานของเราตกแต่งด้วยดอกเบญจมาศสีเหลือง ดอกบานไม่รู้โรย และเฟิร์นเป็นหลัก ในประเทศไทย ดอกเบญจมาศมักเป็นสัญลักษณ์ของความสุข ความบริสุทธิ์ใจ และความกินดีอยู่ดี ซึ่งพวกเราหวังว่าคุณครูทุกท่านจะได้รับสิ่งนั้น ดอกบานไม่รู้โรย เป็นตัวแทนของอายุขัยและสุขภาพที่ดี พวกเราอยากให้คุณครูมีสุขภาพที่แข็งแรง มีอายุที่ยืนยาว และดอกบานไม่รู้โรยยังแสดงถึงความรักระหว่างนักเรียนกับครูผู้สอนทุกๆท่านที่จะคงอยู่ตลอดไป โทนสีของพานไหว้ครูของเรามีสีหลักคือสีเหลือง และสีม่วงอันสดใส ประกอบด้วยสีอื่นๆ ซึ่งแสดงถึงความมีชีวิตชีวา ความน่ารัก และความกระตือรือร้นของพวกเรา ส่วนเฟิร์นเป็นสัญลักษณ์ของความรู้ที่เราได้รับจากคุณครูในโรงเรียน CHIJ สำหรับฐานของพานนั้น ที่พวกเราเลือกใบเฟิร์นมาประดับฐาน เพราะนอกจากจะเป็นตัวแทนของความรู้แล้ว ยังแสดงถึงความมั่นคง เปรียบเสมือนการรับประกันว่าพวกเรานักเรียนทุกคนจะประสบความสำเร็จอย่างงดงามในอนาคต

ขอขอบคุณ คุณครูอินทิรา คุณครูที่ปรึกษาของพวกเราที่ดูแลพวกเราเป็นอย่างดี และขอบคุณครูที่น่ารักทุกท่าน พวกเราอยากให้คุณครูทราบว่าพวกเราทุกคนชื่นชม และซาบซึ้ง ในความเอาใจใส่ ความทุ่มเทของคุณครู ขอขอบคุณที่มอบความรู้ และความรักให้พวกเรา ขอบคุณคุณครูที่ยอดเยี่ยมทุกท่านค่ะ

Room 7

ซิสเตอร์เจน สินประยูร ผู้บริหาร อาจารย์ใหญ่รัชนิดา อะโรรา ครูและนักเรียนทุกคนสวัสดีค่ะ ดิฉันนางสาวธมกร คลังแสง ชั้นปีที่2 ห้อง7

“คุณครูเปรียบเสมือนแสงสว่างแห่งโลก สัญญาณในความมืด และความหวังที่ให้พลังแก่นักเรียน” ในวันนี้ เป็นวันพิเศษ คือ วันครู เป็นวันเพื่อให้เกียรติแค่ครู, ขอโทษ, แสดงความกตัญญู, แสดงความรักและเคารพครูของพวกเราที่คอยชี้แนะและมอบคำสอน การอบรมทางศีลธรรม และอบรมด้านระเบียบวินัยทั้งหมดให้กับพวกเราเสมอมา วันนี้ดิฉันจะพูดถึงความหมายและสัญลักษณ์ของพานไหว้ครูของห้องเรา

การออกแบบพานของเรามีรูปร่างเหมือน “ปราสาท” ที่ทำจากใบตองที่คนไทยใช้กันมานานมาก ด้านหลังใบตองมีเทียนที่เป็นสัญลักษณ์ของแสงสว่างในความมืด ซึ่งครูของพวกเราเปรียบดั่งเทียนที่ให้แสงสว่างแก่เส้นทางที่เราเดินผ่านมาโดยเสมอ

พานไหว้ครูของเราประกอบด้วยดอกไม้ที่มีความหมายมากมาย มงกุฎดอกไม้ เป็นสัญลักษณ์ของความงามและความรักจากครูของเรา ดอกไม้สีขาวแสดงถึงความบริสุทธิ์ เปรียบดั่งความรักอันบริสุทธิ์ที่คุณครูได้มอบให้ ตรงกลางพานไหว้ครูมีดอกบานไม่รู้โรยซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความรักจากครูของเรา คุณครูเขาพยายามอย่างเต็มที่เพื่ออยากให้พวกเราประสบความสำเร็จ อีกหนึ่งอย่างที่อยู่ในพานคือข้าวตอก ที่แสดงถึงการมีวินัย แน่นอนว่าบางครั้งเราทุกคนมีความเกียจคร้านในการเรียนรู้ แต่เราต้องรู้จักและเรียนรู้ที่จะควบคุมตนเอง ครูของเราพร้อมเสมอที่จะสั่งสอนเราเปรียบดังพ่อแม่ของเรา

และสุดท้าย ในนามของนักเรียนห้อง 7 พวกเราอยากจะขอขอบคุณคุณครูที่น่ารักทุกท่าน ที่สอนเรา และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ขอขอบคุณความรู้ที่ทุกท่านได้มอบให้ และคอยช่วยเหลือพวกเราในทุกๆด้านมาโดยตลอด พวกเรารู้สึกซาบซึ้งเป็นอย่างยิ่ง ขอบคุณค่ะ

Room 8

ซิสเตอร์เจน สินประยูร ผู้บริหาร อาจารย์ใหญ่รัชนิดา อะโรรา ครูและเพื่อนๆทุกคนสวัสดีค่ะ ดิฉันนางสาวอาริยา จันท์สุข

เป็นตัวแทนของชั้นปีที่2 ห้อง8 มาอธิบายสัญลักษณ์ของพานดอกไม้ที่เราได้ทำให้ครูในวันนี้

แนวคิดพานดอกไม้ของห้อง8 ปีนี้ ใช้ตุ๊กตาบาร์บี้เป็นวัสดุหลักในการตกแต่ง วัสดุอื่นๆในพานแสดงถึงพลังแห่งความรัก ความเอาใจใส่ และความสามารถ รวมถึงพลังแห่งความแข็งแกร่งที่ผู้หญิงทุกคนจะสามารถบรรลุศักยภาพที่ไร้ขีดจำกัดได้ ตุ๊กตาบาร์บี้เปรียบเสมือนตัวแทนของพวกเรานักเรียน CHIJ สะท้อนถึงสัญลักษณ์ของความรัก ความเอาใจใส่ และการสนับสนุนจากคุณครูที่จะช่วยให้พวกเราสามารถบรรลุเป้าหมายสูงสุดในชีวิตได้

กระโปรงของตุ๊กตาบาร์บี้ประดับประดาด้วยดอกไม้ที่สวยงามมากมาย แต่ละดอกมีความหมายในตัวเอง ดอกกุหลาบเป็นตัวแทนของความงามและความกล้าหาญ ดอกกุหลาบสีแดงเข้มแสดงถึงความแข็งแกร่งที่คุณครูของเรามีในการจัดการกับความยากลำบากในการดูแลนักเรียนในแต่ละวัน และความอดทนของครูที่มีต่อพวกเรานักเรียนทุกคน พวกเราเห็นความตั้งใจในการสอน การถ่ายทอดความรู้ และความรักความเอาใจใส่ของคุณครูทุกท่าน และถึงแม้ว่าครูแต่ละคนจะมีรูปแบบการสอนที่แตกต่างกัน แต่พวกเราก็รักและเคารพครูทุกท่านอย่างเท่าเทียม ดอกบานไม่รู้โรยแสดงถึงความผูกพันระหว่างครูและนักเรียน เป็นดั่งสัญลักษณ์ว่าไม่ว่าเราจะไปที่ไหนหรือทำงานอะไรในอนาคต ความรักและความหวังดีจากคุณครูจะคงอยู่ในใจพวกเราเสมอ และความสัมพันธ์อันดีของพวกเรากับคุณครูจะคงอยู่ตลอดไป ส่วนดอกรักนั้น เป็นการแสดงถึงความเคารพที่พวกเรามีต่อครู ดอกไม้ต่างๆเหล่านี้ เป็นตัวแทนของความหวังดีที่คุณครูได้มอบให้พวกเรา

พวกเราจะไม่มีวันนี้หากไม่ได้รับการสนับสนุนจากคุณครู CHIJ รวมถึงคุณครูจากโรงเรียนเดิมของพวกเรา ถึงคุณครูที่รักทุกท่าน ขอขอบคุณที่เชื่อมั่นในศักยภาพของเรา ขอบคุณสำหรับถ้อยคำที่ให้กำลังใจเมื่อเราเผชิญความยากลำบากและอยากยอมแพ้ และสุดท้ายนี้ ขอให้ทุกท่านมีสุขภาพแข็งแรงและมีความสุข ขอบคุณค่ะ

Room 9

ซิสเตอร์เจน สินประยูร ผู้บริหาร อาจารย์ใหญ่รัชนิดา อะโรรา ครูและนักเรียนทุกคนสวัสดีค่ะ ดิฉันนางสาวอิสรี สุขบัว ชั้นปีที่3 ห้อง9

ผู้คนมักพูดว่าโรงเรียนคือบ้านหลังที่สอง แต่สำหรับฉัน โรงเรียนคือโรงเรียน ความแตกต่างคือบ้านเป็นที่พักผ่อน แต่โรงเรียนคือที่เรียนรู้ ตามพจนานุกรมของเคมบริดจ์ คำว่า “ครู” หมายถึงบุคคลที่สั่งสอนหรือฝึกอบรมผู้อื่นโดยเฉพาะในโรงเรียน

ตั้งแต่วันแรกในโรงเรียนพระกุมารเยซูวิทยานี้ ฉันรู้สึกประหม่าและตื่นเต้นในเวลาเดียวกัน เพราะนี่คือการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในชีวิตของฉันเหมือนกับคนอื่นๆ อย่างไรก็ตาม ครูทำให้ฉันรู้สึกปลอดภัยและบอกฉันว่าทุกอย่างจะผ่านไปด้วยดี ครูสอนฉันถึงสิ่งที่สำคัญสำหรับอนาคต เช่นการมีมารยาท การทำงานเป็นกลุ่ม การจัดระเบียบ และการวางแผน ฉันเคยเป็นผู้ที่ทำตามคำสั่งในโรงเรียนเก่าเพราะมีนักเรียนเป็นจำนวนมาก แต่ที่นี่ ฉันสามารถตัดสินใจได้ด้วยตัวเองและแบ่งปันความคิดเห็นกับเพื่อน ๆ คุณครูไว้วางใจและสนับสนุนให้พวกเราพยายามอย่างเต็มที่ในกิจกรรมต่างๆภายในโรงเรียน เช่น วันสัมพันธ์ระหว่างรุ่นพี่และรุ่นน้อง เทศกาลกล่าวสุนทรพจน์ และวันคริสต์มาส เพราะสิ่งนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับอนาคตของเรา ครูเปิดใจและให้คำแนะนำที่ดีเสมอแม้ในเรื่องเล็กน้อย คุณครูทุกคนพูดจาไพเราะและชมเชยพวกเราเสมอ ซึ่งทำให้ฉันรู้สึกดีและอยากทำงานหนักขึ้น คุณครูกระตือรือร้นและยิ้มแย้มเสมอขณะสอน ฉันรู้สึกได้ว่าครูมีความสุขเมื่อนักเรียนถามคำถามและแสดงความคิด ในวันพิเศษนี้ ฉันอยากจะบอกคุณครูว่า ฉันรู้สึกขอบคุณเสมอสำหรับทุกสิ่งที่สอนฉัน

 

เนื่องในโอกาสวันไหว้ครู ฉันขออวยพรให้ครูทุกคนพบเจอสิ่งที่ดีที่สุด และเป็นครูที่ดีต่อไป ในนามของนักเรียน CHIJ ทุกคน เราขอขอบคุณคุณครูทุกท่านที่ให้การสนับสนุนและทุ่มเทเพื่อช่วยให้เรากลายเป็นคนที่ดีที่สุดเท่าที่เราจะเป็นได้

  • CHIJ Wai Kru Day

30th June 2022

Thank you for your interest in Convent of the Holy Infant Jesus School. Please fill out the form below to download our brochure.